10 công cụ marketing miễn phí và những cuốn sách hay cho khởi nghiệp

Thứ sáu, 02/06/2017

10 công cụ marketing miễn phí khi khởi nghiệp kinh doanh và những cuốn sách hay dành cho các doanh nhân khởi nghiệp

I. 10 công cụ marketing miễn phí khi khởi nghiệp kinh doanh


Nếu đang khởi nghiệp kinh doanh riêng bằng đồng vốn cá nhân, chắc chắn bạn sẽ hiểu được giá trị của từng đồng tiền tiết kiệm được. Ai cũng hiểu tầm quan trọng của các hoạt động marketing đối với mỗi công ty. Nếu bạn đang phân vân giữa hàng trăm công cụ marketing trên thị trường hiện nay thì hãy tham khảo danh sách các sản phẩm tốt nhất dưới đây.


 

1. Quản lý các kênh truyền thông xã hội bằng Buffer hoặc Hootsuite

Buffer là công cụ quản lý đắc lực cho các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Twitter, Instagram,… Buffer có khả năng kết nối nhiều tài khoản mạng xã hội vào một bảng điều khiển duy nhất, giúp bạn không phải lăn lộn đăng bài khắp nơi nữa. Một số tính năng thú vị khác bao gồm schedule (lên lịch trước) bài đăng, tạo các chiến dịch cũng như phân tích độ hiệu quả các post của bạn. Gói miễn phí của Buffer đã là khá đủ cho các startup.


Bảng điều khiển của Buffer

Tương tự như vậy, Hootsuite cũng là một công cụ tuyệt vời giúp bạn quản lý các tài khoản mạng xã hội. Điểm mạnh của Hootsuite là cho phép bạn nhanh chóng đăng tải các bài viết cũng như phản hồi trên các tài khoản mạng xã hội khác nhau ngay trên một bảng điều khiển duy nhất.
 

2. Thiết kế logo với “chợ” logo miễn phí của Spaces


 

Branding là một trong những bước bắt buộc trong các hoạt động marketing của doanh nghiệp, và logo là phần quan trọng hàng đầu trong bước này.
Với Spaces , bạn có thể dễ dàng lựa chọn hình dáng và các icon xuất hiện trong logo trong kho hình miễn phí sẵn có mà không cần phải quá nhiều tiền vào thuê một designer chuyển thể các ý tưởng của bạn thành hình vẽ nữa.
 

3. Thiết kế ấn phẩm truyền thông dễ dàng với Canva


 
 
Ấn phẩm truyền thông đẹp mắt đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong marketing. Từ những hình ảnh minh họa bài viết cho đến những infographic nâng cao ý thức người dùng, những catalogue sản phẩm cho đến poster quảng bá đều cần tới bàn tay của những người biết thiết kế.

Thế nhưng nếu bạn chưa có đủ vốn hay khả năng thuê được một designer riêng thì sao? Hiện nay có rất nhiều công cụ design miễn phí trên thị trường, thế nhưng tốt và dễ sử dụng hàng đầu phải kể đến Canva . Với kho hình ảnh mẫu phong phú cực nhiều poster, banner Facebook hay brochure, ảnh minh họa và cho phép người dùng sử dụng kiểu kéo thả chữ vào, Canva xứng đáng là người bạn thân của tất cả các marketer.

4. Sử dụng Piktochart để tạo infographic nhanh chóng



 
Infographic cũng là một phương pháp tuyệt vời trong content marketing, và điều cản trở các marketer nhiều nhất từ trước đến nay chính là thiếu người có khả năng thiết kế. Vấn đề đó nay không còn nữa với Piktochart . Kho infographic mẫu của Piktochart có rất nhiều infographic các loại cho bạn lựa chọn, từ loại về tiểu sử cuộc đời cho đến loại về hướng dẫn hay nêu thống kê cho người xem được trình bày một cách hết sức sáng tạo. Bạn chỉ cần kéo thả thêm các yếu tố mình cần rồi save ảnh về máy là xong.

5. Tổ chức thông tin bằng Evernote và Mindmeister

Việc tổ chức, sắp xếp thông tin cho các chiến dịch marketing là hết sức quan trọng. Bạn có thể nảy ra ý tưởng vào bất cứ lúc nào trong ngày và chắc chắn cần một nơi hệ thống lại tất cả. Evernote là công cụ ghi chú đã quá phổ biến, cho phép bạn không chỉ ghi chép, scan từ notebook mà còn cho save cả những bài báo, thư mục quan tâm về đọc offline.

 
 
Trong khi đó, Mindmeister là công cụ vẽ bản đồ tư duy đắc lực cho phép bạn chia sẻ cả với các cộng sự nữa. Việc cùng nhau brainstorm ý tưởng cho các chiến dịch marketing sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều.

6. Lấy phản hồi khách hàng bằng SurveyMonkey



 
SurveyMonkey là một trong số các công cụ khảo sát online miễn phí tốt nhất. Khảo sát khách hàng là hoạt động hữu ích giúp các marketer lấy insight, cảm nhạn của người dùng và khám phá các xu hướng sử dụng đương thời. Chỉ mất vài phút bạn đã có thể thiết kế các nên một mẫu khảo sát chuyên nghiệp. SurveyMonkey cũng cho phép bạn phân tích kết quả một cách chi tiết.

7. Email marketing qua Mailchimp


 
Theo dõi hiệu quả các chiến dịch email marketing qua MailChimp

Email marketing nay đã trở thành một kênh không thể thiếu với các doanh nghiệp. Xây dựng hình ảnh trên các mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram,… là quan trọng nhưng cũng đi kèm với những hạn chế của các nền tảng này là khó đưa khách hàng vào “sales funnel” và theo dõi quá trình mua sắm của họ.

Trái lại, email lại cho phép bạn kiểm soát chặt chẽ hơn sự tương tác giữa thương hiệu và khách hàng cũng như “nuôi” khách hàng từ giai đoạn bắt đầu tiếp cận thương hiệu cho đến khi quyết định mua sản phẩm. Mailchimp là công cụ email marketing miễn phí cho phép bạn dễ dàng đo lường các chiến dịch truyền thông qua mail.

8. Growth hacking bằng Sniply


Là một marketer có lẽ bạn không còn quá xa lạ với thuật ngữ “growth hacking” – các chiến lược tăng lượng người dùng tức thì một cách sáng tạo và ít tốn kém.
Một trong những thủ thuật growth hacking hiệu quả là share lại các post từ những chuyên gia nổi tiếng trong ngành để xây dựng sự tin tưởng cho người dùng, Thế nhưng những nội dung bạn share lại thường nằm ở các website khác mà bạn không có quyền kiểm soát nên thường người đọc sẽ “ngó lơ” luôn website/page của bạn khi được dẫn sang nguồn khác. Hiểu điều này, Sniply cho phép bạn gắn nút kêu gọi hành động (Call to action) vào bất cứ nội dung gì bạn chia sẻ. Nó giúp bạn gắn một nút quay lại/kêu gọi hành động vào một hộp thoại bên góc trái màn hình để người đọc có thể quay trở lại website của bạn.

 
 Ví dụ về sử dụng Sniply để kêu gọi khách hàng quay lại trang

9. Lấy nội dung từ các website bằng Scraper


 
 
Scraper (Data Miner) là một tiện ích Chrome cho phép lấy hết dữ liệu trên một website nào đó rồi xuất nó ra file Excel để tiện theo dõi. Đây là một cách tuyệt vời để lấy thông tin khách hàng từ các đối thủ. Một khi đã có được những danh sách khách hàng đáng giá này, bạn có thể sử dụng cold email hay cold call để thu phục họ.

10. Tìm kiếm thông tin chính xác bằng Rapportive


 
 
Sẽ thế nào nếu bạn nhận được email từ một khách hàng tiềm năng và muốn biết thêm thông tin chi tiết của họ? Rapportive sẽ giúp bạn dựa vào email để tra ra ngay ảnh chân dung, nơi sống, nghề nghiệp, công ty, hồ sơ cá nhân trên LinkedIn,…và hiển thị tất cả ngay trên giao diện Gmail, rất tuyệt phải không?
 
II. Những cuốn sách hay dành cho các doanh nhân khởi nghiệp

Đọc những đầu sách bổ ích là một trong những cách tốt nhất để nhìn thấu được vào thế giới kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng. Chúng tôi xin giới thiệu một số đầu sách hay mà những ai đang khởi nghiệp và vận hành doanh nghiệp của mình có thể tìm thấy những thông tin hữu ích và thiết thực.
1. Zero to One: Notes on Startups, or How to Build the Future (Từ 0 đến 1: Những lưu ý khi khởi nghiệp hay làm thế nào để xây dựng tương lai). Tác giả: Peter Thiel, Blake Masters.
Được đánh giá là quyển sách đáng đọc với những ai có ý định khởi nghiệp và ngay cả khi bạn không phải là “nhà kinh doanh chuyên nghiệp” thì quyển sách này cũng mang lại nguồn cảm hứng tuyệt vời. Peter Thiel là một nhà khởi nghiệp – nhà đầu tư nổi tiếng. Ông là đồng sáng lập viên của Paypal.Thiel cho rằng mọi “startup” phải bắt đầu từ một doanh nghiệp nhỏ trước khi trở thành to lớn.

Làm những thứ người khác đã biết là đi từ 1 đến n, tức là phát triển thứ có sẵn và trở nên quen thuộc rồi. Nhưng nếu bắt tay thực hiện điều gì đó hoàn toàn mới, bạn đã đi từ 0 đến 1. Nhiều ngành kinh doanh đang cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp đang phải chứng kiến lợi nhuận của mình bị các đối thủ “nuốt dần”.Vì vậy, mọi doanh nhân khởi nghiệp trước hết phải tìm cách thống trị một thị trường nhỏ. Nói một cách khác: họ trước tiên cần phải xây dựng một “đế chế độc quyền nhỏ”.

2. Exponential Organizations: Why New Organizations are Ten Times Better, Faster, and Cheaper than Yours (and What to Do about It) (Các tổ chức phát triển theo cấp số mũ: Tại sao các tổ chức kinh doanh mới phát triển nhanh hơn, chi phí rẻ hơn và tốt hơn gấp mười lần so với doanh nghiệp của bạn). Tác giả: Salim Ismail, Michael S. Malone, Yuri van Geest, Peter H. Diamandis.
Tựa đề sách cũng chính là cách đặt vấn đề thẳng thắn và cụ thể của tác giả; vì thế quyển sách phù hợp cho những doanh nhân đang muốn cải tiến cách làm kinh doanh của họ. Cả quyển sách là một triết lý đơn giản: Trong kinh doanh, hiệu quả là tối quan trọng và khi nói đến hiệu quả thì cách bạn tổ chức những nỗ lực của mình là chìa khóa cho sự phát triển.
3. Bold: How to Go Big, Create Wealth and Impact the World (Can đảm: Để trở thành một công ty lớn, tạo nên sự giàu có và ảnh hưởng thế giới). Tác giả: Peter Diamandis và Steven Kotler.
Đây là một quyển sách rất thực tế, được chia làm ba phần và có nhiều thông tin có giá trị để người đọc có thể gạn lọc cho mình. Phần đầu tập trung vào những công nghệ cấp số mũ đang phá vỡ trật tự của các công ty hàng đầu thế giới (Fortune 500) và đưa các nhà khởi nghiệp start up từ chỗ “Tôi có một ý tưởng” đến “Tôi điều hành công ty tỉ USD”. Phần hai tập trung vào “Psychology of Bold” (Tâm lý của sự can đảm) được rút ra từ cuộc trò chuyện sâu với những nhà khởi nghiệp nổi tiếng như Elon Musk, Richard Branson và Jeff Bezos. Diamandis cũng tiết lộ những bí quyết mà ông có được từ quá trình khởi nghiệp 15 công ty của ông.
4. How to Get Filthy Rich in Rising Asia (Để làm giàu “bẩn” trong một châu Á đang trỗi dậy). Tác giả: Mohsin Hamid.
Đây là quyển sách mà Chris Sacca, nhà đầu tư của Twitter và Uber gợi ý các doanh nhân khởi nghiệp nên đọc. Nhân vật “you” (bạn) của sách lớn lên trong một khu phố nghèo của Đông Nam Á, anh ta tự “thoát nghèo” bằng cách phát triển một doanh nghiệp trong một châu Á đang phát triển và trở thành một doanh nhân giàu có. Quyển sách được ví như một “The Great Gatsby” (Gatsby vĩ đại) thời toàn cầu hóa.
“Bạn đóng quyển sách lại và bạn cảm thấy mình đã đi qua 15 hay 20 cuộc đời khác nhau trong một thế giới khác”, Sacca nói.
5. The Virgin Way: If It’s Not Fun, It’s Not Worth Doing (Cách của Virgin: Nếu không vui thì không đáng để làm). Tác giả: Richard Branson.
Ông chủ thương hiệu Virgin là một doanh nhân được nhiều nhà khởi nghiệp yêu thích vì sự thông thái, sức hấp dẫn và nhiệt huyết của ông. Trong quyển sách này, Branson miêu tả lý do vì sao những nhà lãnh đạo doanh nghiệp nên lắng nghe, đam mê và vui với “Cách của Virgin”.
The Startup Playbook: Secrets of the Fastest-Growing Startups From Their Founding Entrepreneurs (Bí quyết của các doanh nghiệp start up phát triển nhanh nhất từ chính những người sáng lập). Tác giả: David Kidder.
David Kidder đã trò chuyện với 40 nhà sáng lập và CEO có ảnh hưởng nhất thế giới để rút ra những lời khuyên bổ ích và thiết thực về nghệ thuật lãnh đạo, cách khích lệ người khác hay sự kiên trì trong khởi nghiệp.

HL (Tổng hợp)


Tags

Bình luận


Tiêu điểm

Video nổi bật

×