9x khởi nghiệp từ mô hình cafe lạ

Thứ sáu, 28/07/2017

Xuất phát từ nhu cầu muốn được giao lưu, kết bạn của bản thân, 9X Huỳnh Văn Khải đã nghĩ ra ý tưởng kinh doanh không giống ai: “Café với người lạ”.
Xuất phát từ nhu cầu muốn được giao lưu, kết bạn của bản thân, 9X Huỳnh Văn Khải đã nghĩ ra ý tưởng kinh doanh không giống ai: “Cafe với người lạ”.

Giới trẻ Hà Nội đang xôn xao với mô hình cafe dành riêng cho những người cô đơn. Cụ thể, quán cafe gồm 3 khu với cách trang trí khá đơn giản chỉ toàn gấu bông và ít bàn ghế gỗ. Một khu dành riêng cho những ai thích yên tĩnh. Họ phải ngồi một mình hoặc ngồi cùng những chú gấu ngộ nghĩnh.
Khu thứ hai dành cho những người có nhu cầu kết bạn. Họ sẽ được ghép đôi ngẫu nhiên với một người lạ. Hai người xa lạ sẽ uống nước, trò chuyện thông qua một bức màn để không thấy mặt nhau. Nếu muốn các bạn có thể chủ động kéo rèm để trò chuyện, làm quen, kết bạn. Trong trường hợp không đủ người để ghép, nhân viên của quán sẽ trò chuyện cùng khách.
Không muốn bỏ qua các khách hàng thân thiết từng đến với quán, giờ đã có đôi có cặp, ông chủ của quán cafe này tạo thêm khu thứ 3 là khu hẹn hò với không gian lãng mạn dành riêng cho các cặp đôi.

Không ngại bị cho là điên
Alone Coffee có mô hình khá độc đáo với 3 khu dành cho các đối tượng khác nhau. Đặc biệt nhất là khu ghép đôi, nơi gắn kết những con người xa lạ... Có mục sở thị quán cafe độc đáo này mới thấy được rằng người sáng tạo ra nó quả thực... 'không bình thường'.
Huỳnh Văn Khải cho biết: 'Khi nói với mọi người ý tưởng này ai cũng bảo mình bị điên, bảo mình hâm rồi ngăn cản. Thế nhưng mình không ngại vì... mình điên thật mà. Trước giờ những ý tưởng của mình ở trường ở lớp hay bên ngoài hầu như đều bị mọi người bảo là điên hết à!' (Cười ).
Những dự án mà anh chàng nói đến chính là một công ty truyền thông và tổ chức sự kiện, một studio chuyên chụp ảnh trẻ em và gia đình, một xưởng may hàng thiết kế dành cho bé gái, quán cafe cô đơn và trước đó là quán cà phê cún.
Lựa chọn 'thị trường ngách' khác biệt so với xu hướng chung chính là điều mà người khác thấy Khải 'điên'. Thế nhưng, bỏ ngoài tai mọi lời ngăn cản và kiên trì theo đuổi cái điên của mình, Huỳnh Khải đã gặt hái được nhiều thành công trong kinh doanh.

 
Khải trải nghiệm làm một vị khách trong quán cà phê cô đơn của mình
 
Doanh thu vài trăm triệu đồng/tháng

 
 Giới trẻ Hà Nội đang xôn xao với mô hình cafe dành riêng cho những người cô đơn. 
 
Khai trương từ tháng 11 năm ngoái, mô hình này đang tạo nên “cơn sốt” khiến chủ các quán cafe kinh doanh theo kiểu truyền thống “đứng ngồi không yên”. Không chỉ thế, trang Fanpage của quán trên mạng xã hội Facebook thu hút được hơn 20.000 lượt quan tâm.
Đối tượng đến với quán này chủ yếu là các bạn trẻ, nam tuổi từ 17 – 25, nữ tuổi từ 17 – 30.Thậm chí có cả những phụ nữ ngoài 30 tuổi tìm đến đây để kết bạn với mong muốn thoát khỏi nỗi buồn, sự cô đơn, nhàm chán của cuộc sống hiện tại.
Phạm Như Trâm (19 tuổi) cho hay cô đến với quán này vì ở đây nhiều gấu bông rất đẹp, tha hồ “check-in”. Trong khi đó, chị Tuyết Anh (29 tuổi) chia sẻ chị thích không gian yên tĩnh của quán.
“Nói chuyện với người lạ nhất là các cậu chàng 19, đôi mươi cũng rất vui vì họ giúp tôi hiểu hơn về suy nghĩ của giới trẻ bây giờ. Họ cũng chẳng biết tôi là ai nên tha hồ tâm sự mà không lo gì cả”, chị nói.
Bạn Nguyễn Dũng (25 tuổi, Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội) lại xem đây là chỗ lý tưởng để hẹn hò và làm việc. “Quán có nhiều khu với không gian phù hợp để ngồi một mình đọc sách, tán gẫu với bạn bè hay hẹn hò, đồ uống rẻ lại gần nhà nên tôi thường xuyên lui tới”.
Tuy vậy, không ít bạn trẻ chỉ đến đây một lần cho biết rồi không trở lại. Tố Hoa (27 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay cô và bạn bè tìm đến đây vì tò mò. “Nhưng em thấy không gian hơi tẻ nhạt, đồ uống không đa dạng, phong phú, không phù hợp cho đội, nhóm tụ tập nên chắc là sẽ không trở lại đây lần nữa”, Tố Hoa nhận xét.
Theo tìm hiểu, mô hình kinh doanh độc đáo này do 9X Huỳnh Văn Khải (1993), sinh viên của Học viện Ngân hàng nghĩ ra. Khải cho hay trung bình mỗi tháng quán đón hơn 300 khách, cho doanh thu vài trăm triệu đồng.

“Khó nhất là giữ trào lưu”

 
 9X Huỳnh Văn Khải đã nghĩ ra ý tưởng kinh doanh không giống ai: “Café với người lạ”.
 
Xuất phát từ thực tế nhiều bạn trẻ khi ngồi cafe chỉ ôm điện thoại, lên Facebook than thở về sự cô đơn, “thả thính” bày tỏ mong muốn được kết bạn, Khải đã nghĩ ra ý tưởng kinh doanh trên với mong muốn gắn kết mọi người lại với nhau, “đưa họ ra khỏi thế giới ảo đó”.
Khải quyết định biến ý tưởng thành hiện thực với 600 triệu đồng vốn đầu tư ban đầu. Nghĩ là làm, Khải bắt tay vào việc tìm địa điểm để mở quán theo ý tưởng này. Thay vì chọn những nơi có mặt tiền thoáng, rộng, ở vị trí trung tâm, với vốn khởi nghiệp ít ỏi, Khải tìm tới một ngõ nhỏ (đường Trần Điền, Thanh Xuân, Hà Nội) nơi phí thuê mặt bằng chỉ 30 – 40 triệu đồng/tháng cho một căn nhà 6 tầng.
Để tiết kiệm chi phí, Khải tự thiết kế quán. Có lẽ vì thế, không gian của quán được đánh giá khá đơn giản và chỉ phù hợp cho giới trẻ. Khải thừa nhận khó khăn lớn nhất của không chỉ bản thân mình mà với nhiều bạn trẻ khác khi khởi nghiệp là vốn ít, chưa có kinh nghiệm quản lý nhân sự, dễ bị chủ nhà lật kèo và chưa thực sự hiểu hết các quy định của pháp luật về thuế, việc đăng ký kinh doanh…
Một khó khăn nữa theo Khải là nhiều bạn trẻ lười, ngại giao lưu, kết bạn với người lạ. Nhân viên của quán phải ra sức thuyết phục họ mới chịu trải nghiệm khu kết bạn. Cùng với đó, tạo ra trào lưu mới thu hút giới trẻ đã khó, để giữ chân được họ lại càng khó hơn.
“Do vậy, em phải luôn nghĩ ra chiêu mới để hút khách”, Khải nói.
Với mô hình này, Khải đặt mục tiêu doanh thu 300 – 350 triệu đồng/tháng, sau 3 – 4 tháng có thể thu hồi vốn với lượng khách 150 người/ngày. Tuy vậy, chủ quán thừa nhận hiện tại mới chỉ có đồ uống khó có thể giữ chân khách lâu dài.
“Tới đây em sẽ có thêm cả đồ ăn nhanh nữa để hút khách”, Khải nói thêm.
Mai An ( Nguồn tamnhin.net.vn, tiin.vn)

Tags

Bình luận


Tiêu điểm

Video nổi bật

×