Lãnh đạo trẻ của Beta chia sẻ con đường khới nghiệp từ nghề tay trái

Thứ ba, 26/09/2017

Khởi nghiệp ở lĩnh vực không thuận tay là xây dựng rạp chiếu phim hiện đại

Khởi nghiệp ở lĩnh vực không thuận tay là xây dựng rạp chiếu phim hiện đại, song Bùi Quang Minh đã chọn mô hình cũng như hướng đến phân khúc khác biệt để tạo nên thành công.  
 
Xuất thân là dân kinh tế với hai tấm bằng ở những trường đại học danh giá là Sydney (Úc) và Harvard (Mỹ), Bùi Quang Minh còn được biết đến với vai trò là một nghệ sĩ. Anh chàng điểm trai này là chủ nhân ca khúc Việt Nam ơi ra mắt hồi năm 2011 với hơn 20 triệu lượt nghe trên các trang mạng. Bùi Quang Minh còn góp mặt trong một số phim như Long Ruồi (2011), phim ngắn Tan hợp, hợp tan, sitcom Phía tây thành phố (2016) và phim điện ảnh Ngày mai Mai cưới sắp phát hành.
 
 

Trong quá trình học, Minh quen biết bạn bè tứ phương làm trong những ngành công nghiệp khác nhau và ai trong số họ khi bắt tay làm gì cũng đều vạch ra đích đến rõ ràng, rồi cứ thế theo đuổi đến cùng. Họ luôn tự hỏi: làm vì cái gì, làm cho ai và có đam mê không?… Từ đó Minh xác định “mục tiêu trong cuộc sống chính là làm điều mình muốn, chứ không phải muốn điều mình làm”.

Khởi nghiệp ở lĩnh vực không thuận tay là xây dựng rạp chiếu phim hiện đại, Minh đã chọn mô hình cũng như hướng đến phân khúc khác biệt để tạo nên thành công.  
 
Cần sự trải nghiệm táo bạo 
 
Sau khi tốt nghiệp đại học tại Úc, Minh làm việc ở Singapore và mô hình kinh doanh Donuts đang thịnh hành ở đất nước này đã đem lại cơ hội cho anh. Năm 2009, Minh đưa mô hình này về Việt Nam và một cửa hàng nhỏ được khai trương tại Hàng Bông với tổng số vốn chỉ 300 triệu đồng đã gây chú ý với người tiêu dùng. Sau 2 – 3 năm, Minh đã có 6 cửa hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, khi bánh Donut qua thời “hoàng kim”, công việc kinh doanh bắt đầu chững lại, Minh cảm thấy bế tắc và quyết định bán các cửa hàng để sang Mỹ học MBA.

Trong quá trình học, Minh quen biết bạn bè tứ phương làm trong những ngành công nghiệp khác nhau và ai trong số họ khi bắt tay làm gì cũng đều vạch ra đích đến rõ ràng, rồi cứ thế theo đuổi đến cùng. Họ luôn tự hỏi: “làm vì cái gì, làm cho ai và có đam mê không?”… Từ đó Minh xác định “mục tiêu trong cuộc sống chính là làm điều mình muốn, chứ không phải muốn điều mình làm”.

Tốt nghiệp MBA, Minh về nước và bắt đầu thử nghiệm những mô hình kinh doanh táo bạo hơn dưới góc độ đầu tư cho tương lai lâu dài chứ không chỉ nhìn vào cảm xúc ban đầu cũng như lợi nhuận tức thời. Năm 2011, một lần nữa cơ hội lại hé mở khi anh tình cờ biết được thông tin về thương vụ mua bán, sáp nhập chuỗi Mega Star mà Hàn Quốc đã mua lại 7 cụm rạp với giá 100 triệu USD.

Anh chia sẻ: “Khi tìm hiểu, tôi nhận thấy dư địa của mô hình này cực lớn, số rạp chiếu phim trên tỷ lệ đầu người ở Việt Nam còn rất thấp so với khu vực. Đây là thị trường đang phát triển và có rất nhiều tiềm năng, còn lâu mới chạm tới điểm bão hòa. Thêm nữa, các rạp chiếu phim hiện tại tập trung chủ yếu vào phân khúc khách hàng cao cấp với giá vé khá cao so với thu nhập của đại đa số người dân Việt Nam. Từ đó tôi nghĩ sẽ có cơ hội thành công nếu tạo dựng được mô hình phục vụ đối tượng khách hàng đại chúng hơn”.

Điều đặc biệt của các rạp này chính là mức giá vé rất ''mềm''. Theo Bùi Quang Minh vé xem phim ở Beta Cineplex chỉ bằng 60-65% giá vé thường của các rạp khác.

Với số vốn 5 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng các cửa hàng Donuts, anh mạnh dạn vay thêm người thân, bạn bè 5 tỷ để xây dựng cụm rạp chiếu phim đầu tiên tại Thái Nguyên với 3 phòng chiếu. Đi cùng với rạp chiếu phim có giá vé vừa phải (trung bình 55.000 đồng/vé) là cửa hàng kinh doanh ăn uống phục vụ khách hàng – vốn không có ở những rạp chiếu phim thuộc phân khúc trung bình.

Mô hình này đã được “thượng đế” ở vùng xa, vùng ven ưa thích vì họ được trải nghiệm những dịch vụ không thua gì những nơi sang trọng. Cụm rạp này có lãi ngay từ tháng đầu tiên hoạt động và Minh xem đó là sự khởi đầu thành công.

Kinh doanh cần chiến lược dài hơi

Không chỉ gây ấn tượng trong giới khởi nghiệp hiện nay với Beta Cineplex, Minh từng tích lũy được không ít kinh nghiệm trong kinh doanh khi trực tiếp đầu tư và điều hành chuỗi cà phê Doco Donuts tại Hà Nội trước khi sang Mỹ học MBA.

"Tầm nhìn là vô cùng quan trọng. Khi bắt đầu với Doco, tôi còn quá trẻ để biết mình muốn và cần làm gì. Tuy Doco đạt được thành công nhất định nhưng nó vẫn thiếu một chiến lược phát triển lâu dài và một con đường được định hướng rõ ràng để có thể đi xa", Minh nhắc lại câu chuyện về Doco Donuts.

Với Doco, ngay từ đầu Minh đã không đặt mục tiêu dài hạn. Khi triển khai mô hình này, anh chỉ định hướng phát triển sản phẩm theo phân khúc đồ ăn "thời trang", nghĩa là nó có thể lên xuống theo phong trào. Vì thế, trước khi trào lưu này đi xuống, anh đã quyết định thoát ra.

Do đó, lời khuyên chân thành nhất của anh cho giới trẻ về kinh nghiệm học tập hay chuẩn bị khởi nghiệp là sinh viên hay người đi làm cần chủ động và có trách nhiệm với bản thân trong việc định hướng tương lai của chính mình, chủ động tìm hiểu môi trường xung quanh để tìm ra được thứ mình thực sự đam mê, thực sự phù hợp càng sớm càng tốt.

Từ chối hợp tác với quỹ đầu tư 
 
Chỉ sau 3 tháng hoạt động, có rất nhiều nhà đầu tư tìm đến đề nghị hợp tác, nhưng Minh không ngần ngại cho biết: “Tôi đã từ chối một khoản đầu tư 10 triệu USD, lý do là phía quỹ đầu tư muốn sở hữu đa số cổ phần ở công ty. Mặc dù vẫn nắm quyền điều hành nhưng với số cổ phần ít hơn, tôi sẽ mất quyền kiểm soát, trong khi những thứ tôi muốn làm và có thể làm được cho Beta vào thời điểm này còn rất nhiều”.

Đây là một trong những kinh nghiệm anh học được từ những công ty đi trước. Điều rất quan trọng đối với công ty khởi nghiệp là phải hết sức cẩn trọng với việc từ bỏ quyền kiểm soát công ty khi gọi vốn đầu tư. Tùy vào quy mô công ty mà gọi vốn đầu tư, quy mô nhỏ thì không nên kêu gọi khoản đầu tư quá lớn mà hãy tăng vốn từ từ theo độ phát triển của doanh nghiệp.

Minh đã làm như thế với Beta, chỉ kêu gọi một khoản đầu tư nhỏ và bán đi một ít cổ phần, rồi dùng khoản đầu tư đó để tăng quy mô công ty lên. “Hiện tại, Beta đã được định giá 30 triệu USD, nếu cần thêm vốn, tôi chỉ cần bán vài phần trăm cổ phần và việc này hoàn toàn không ảnh hưởng đến quyền kiểm soát công ty của chúng tôi. Bên cạnh đó, chúng tôi vẫn có nguồn vốn tốt để mở rộng những dự án tiếp theo”, anh phân tích.

Với Minh, làm kinh doanh là làm chủ công việc và cuộc sống của chính mình. Đầu tiên, có thể chọn những điều mình thích nhất và làm tốt nhất. Với những điều mới mẻ, mình sẽ được học hỏi, được chọn đối tác để đồng hành. Minh xem đây là “thiết kế cuộc sống” – một “kỹ năng” mà “nghề” doanh nhân đem đến cho bạn.

Thanh Mai Tổng hợp (NDSG online)


Tags

Bình luận


Tiêu điểm

Video nổi bật

×