Nguyên nhân thực sự khiến khởi nghiệp thất bại

Thứ ba, 27/06/2017

Bạn có một ý tưởng, cho dù nó thông minh, độc đáo và hấp dẫn đến thế nào thì vẫn chưa đủ. Khác biệt giữa thành công và thất bại ít quan hệ đến ý tưởng mà liên quan nhiều đến những con người mang ý tưởng đó vào cuộc sống.

Bạn có một ý tưởng, cho dù nó thông minh, độc đáo và hấp dẫn đến thế nào thì vẫn chưa đủ. Khác biệt giữa thành công và thất bại ít quan hệ đến ý tưởng mà liên quan nhiều đến những con người mang ý tưởng đó vào cuộc sống.


 
Thất bại từ ý tưởng:


 
Ý tưởng hay luôn là một động lực lớn để bắt đầu cho sự nghiệp khởi nghiệp. Thật vậy, ý tưởng hay sẽ đưa chúng ta có niềm hy vọng để đạt được mục tiêu, nó cũng là tiền đề cho những hành động tiếp theo của chúng ta.Tuy nhiên, như thế nào là ý tưởng hay? Thật khó để xác định điều đó, vì một ý tưởng chỉ có thể biết kết quả là hay hay dở phụ thuộc vào thành công trong kinh doanh sau này của chính ý tưởng đó. Chọn cho mình một ý tưởng đúng, hay là một việc khó có ai chỉ dẫn cho bạn được. Bạn phải tự tìm tòi, học hỏi để tìm ra ý tưởng cho riêng mình, xem xét tính khả thi cho nó.
 
Thiếu vốn:


 
Đây là vấn đề khá nổi cộm trong khởi nghiệp. Nguồn vốn giúp bạn trang trải những chi phí ban đầu và có thể duy trì hoạt động trong một khoảng thời gian chưa có doanh thu. Với nước ngoài thì hiện nay có khá nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm, sẵn sàng đổ lượng tiền lớn cho những ý tưởng sáng tạo, tiềm năng. Tuy nhiên hiện nay ở Việt Nam chưa có nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm, một phần nguyên nhân vì kinh tế yếu kém, một phần vì điều kiện kinh tế xã hội không tạo điều kiện cho sự sáng tạo phát triển. Thật khó để tìm ra một sản phẩm nào của Việt Nam mang tính chất phổ biến toàn cầu ngày nay.
Để giải quyết vấn đề vốn cho khởi nghiệp, bạn có thể bắt đầu bằng những công việc thường ngày để tiết kiệm một số vốn nhất định hoặc đi vay người thân, ngân hàng. Ngoài ra, nếu bạn có đội ngũ bạn bè cùng chí hướng, có thể mời họ lập team để giảm chi phí từ bước đầu. Nếu bạn có khả năng thuyết trình tốt, tư duy sáng tạo thì việc kêu gọi đầu tư, giới thiệu sản phẩm, ý tưởng ở các cuộc thi, diễn đàn lớn không phải là quá khó.
 
Thiếu công cụ quản trị:
Bạn chưa từng đi học một khóa quản trị kinh doanh? Bạn không có một nhân viên thực sự giỏi trong quản trị doanh nghiệp? Bạn cần hành động ngay trước khi mọi thứ quá muộn. Quản trị doanh nghiệp là điều tối quan trọng, quản trị tốt giúp doanh nghiệp vận hành một cách hiệu quả, trơn tru. Quản trị tốt cũng giúp cắt giảm chi phí không cần thiết, lập kế hoạch hoạt động lâu dài.
 
Thiếu công cụ trong kinh doanh:
Bạn không có chút kiến thức hay kinh nghiệm trong công nghệ thông tin? Ngày nay công nghệ thông tin rất quan trọng, nó giúp mọi thứ vận hành một cách tự động, chuẩn xác đồng thời nâng cao hiệu suất, hiệu quả công việc. Có rất nhiều công cụ quản trị doanh nghiệp, quản lý khách hàng, marketing online miễn phí hiện nay. Tuy nhiên các công cụ được nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng nhất hiện nay là hệ thống quản lý khách hàng trực tuyến CRM và hệ thống marketing online miễn phí Web Referral. Với hệ thống quản lý khách hàng CRM, bạn dễ dàng quản lý, chăm sóc lượng khách hàng, cộng tác viên khổng lồ. Với hệ thống marketing online Web Referral, chỉ với chi phí tương đối nhỏ ban đầu, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí lớn về sau kho không mất quá nhiều chi phí cho marketing. Vơi ưu điểm miễn phí, hiệu quả cao, vận dụng sự bùng nổ của mạng xã hội, Web Referral đang được rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng sử dụng.
 
Không chú trọng phát triển sản phẩm:


 
Đầu tư phát triển sản phẩm với hàm lượng trí tuệ cao sẽ giúp sản phẩm mang tính cạnh tranh cao so với các đối thủ cạnh tranh khác. Quan tâm tới nhu cầu, trải nghiệm khách hàng là điều tối quan trọn để đạt được niềm tin và sự uy tín của chính công ty. Sức mạnh của công ty thể hiện rõ nhất ở chất lượng của sản phẩm, sự đổi mới phù hợp với thời đại. Bạn sẽ thành công nếu biết được khách hàng cần gì, muốn gì.
 
Không biết lao động chăm chỉ thật sự là như thế nào
Gary Vaynerchuk, nhà khởi nghiệp hàng loạt, tác giả và diễn giả thành công người Mỹ đã nói trong nhiều cuộc phỏng vấn rằng anh thiếu niềm tin vào những người khởi nghiệp đến từ nền tảng gia đình “có điều kiện”, nhiều đặc quyền hoặc tốt nghiệp từ trường tư thục ưu tú và muốn “chơi trò khởi nghiệp kinh doanh”. Lớn lên trong một môi trường như thế, họ nhận được rất nhiều, nhưng cũng có thể bỏ lỡ rất nhiều – đó là cảm giác phải chiến đấu cho điều mà họ muốn trong cuộc đời.
Khởi nghiệp không giống với trường học. Nó không cho bạn những bài tập được định nghĩa rõ ràng và thước đo cụ thể cho thành công. Đó là những thứ mà bạn phải mang lại cho chính mình. Nhiều người khởi nghiệp thất bại vì lý do này và chỉ vì lý do này: họ không thể định nghĩa những thước đo thành công của họ. Không chỉ gặp khó khăn trong nỗ lực định nghĩa những thước đo này, họ cũng bị sốc vì “khối lượng” nỗ lực cần phải có để đạt được chúng.

Không biết cách để “nôn nóng một cách kiên nhẫn”
Cụm từ này thể hiện sự cân bằng giữa tham vọng và nhẫn nại, khát khao và hài lòng. Thường thì mọi người nghĩ chỉ có thể có cái này hoặc cái khác. Nhưng không hẳn là vậy. Điểm cân bằng là “nôn nóng một cách kiên nhẫn”. Bạn phải ý thức rằng cần có thời gian để đạt được những điều lớn lao và sẵn lòng bước đi trên con đường dài, đồng thời đủ nôn nóng, thôi thúc để không bao giờ chịu chấp nhận nguyên trạng. Bạn mong muốn ăn mừng chiến thắng và đẩy mình tiến về thắng lợi kế tiếp.

Theo đuổi những gì phổ biến, thay vì tập trung vào cái mà họ giỏi
Mở nhà hàng vì thích pizza nhưng lại không biết cách điều hành một nhà hàng sinh lãi? Và còn nhiều ví dụ khác nữa.
Là một doanh nhân khởi nghiệp, bạn không bao giờ nên hỏi “Mọi người muốn gì?”. Câu hỏi của bạn nên là “Điều gì mà tôi biết nhiều hơn bất cứ người nào khác và tôi đang bỏ lỡ thị trường nào mà mọi người sẽ cần nó?”.
Đừng chạy theo xu hướng. Thay vào đó, hãy đầu tư nhiều vào chính bạn và những gì mà bạn xuất sắc.

Chỉ có một mình
Khởi nghiệp không phải là môn thể thao cá nhân. Những người phải vất vả chống đỡ nhất có vẻ là những người chần chừ chia sẻ với người khác nhất – dù là chia sẻ khối lượng công việc, hoặc cổ phần, hoặc thậm chí là mạng lưới quan hệ.
Không có gì to lớn mà chỉ một mình bạn có thể đảm đương hết. Ngay cả khi bạn đang sở hữu toàn phần những gì mà bạn đang xây dựng thì bạn vẫn cần người khác. Bạn cần ai đó để thiết kế, phát triển hoặc sản xuất nó. Và một khi xử sự với người khác như “hàng hóa” thay vì là đối tác giá trị thì cũng là lúc tự đưa mình đến thất bại thậm chí trước cả khi bắt đầu.

Không thể nhận ra điều mà họ không biết
Đây có thể là một nguyên nhân hàng đầu cho sự thất bại trong khởi nghiệp.
Ngay cả khi bạn có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, giây phút mà bạn nghĩ rằng mình có tất cả câu trả lời thì cũng là lúc bạn dừng lắng nghe. Và khi bạn dừng lắng nghe, bạn dừng học hỏi, nhận thức của bạn bị che mờ và bạn bắt đầu ra quyết định dựa trên những giả định.
Hãy luôn dè chừng những gì mà bạn không biết. Và khi bạn tìm ra điều gì đó, đừng tự đặt mình ở tư thế “kẻ bề trên”. Hãy ngồi xuống. Hãy khiêm tốn. Bạn sẽ phát triển và học nhanh hơn với cách đó.

Không ở trong “làn đường của họ”
Một nhà sáng lập không có kinh nghiệm về sáng tạo lại thích ý kiến về chuyện này.
Ở trong làn đường của bạn cũng chính là một kỹ năng. Điều đó có nghĩa là sẵn sàng bước sang một bên và để người khác có kiến thức và kinh nghiệm hơn lái xe, như thế bạn có thể duy trì tốt trách nhiệm chính của bạn.
Ngay khi một nhà khởi nghiệp cố đội lên đầu mọi chiếc mũ, họ bắt đầu bước xuống một lối đi nguy hiểm.

Không thể đảm đương trách nhiệm
Sự thật thì nhiều người muốn danh xưng “giám đốc điều hành” hay “nhà sáng lập” và thích ý tưởng trở thành “nhà khởi nghiệp” suy nghĩ cấp tiến hơn là họ thực sự muốn làm một người như thế bằng xương bằng thịt.
Thành thật mà nói, là một nhà khởi nghiệp thì việc phải gánh trách nhiệm phục vụ người khác chiếm phần lớn so với việc được nhìn nhận vai trò này. Nếu bạn có nhân viên làm việc cho bạn, họ đang trông cậy bạn sẽ chăm lo cho họ. Bạn là người trả lương hằng tháng. Bạn là người phải bảo đảm rằng mọi người hạnh phúc, hay thậm chí là thỏa mãn. Bạn là người phải thức dậy mỗi sáng và định hướng con tàu dù cho bạn đang cảm thấy thế nào đi nữa.
Bất cứ ai nghĩ rằng việc khởi nghiệp là để được nhìn nhận như một nhà khởi nghiệp thì ngay từ đầu đã không bao giờ là một nhà khởi nghiệp.

HL (Tổng hợp)

Tags

Bình luận


Tiêu điểm

Video nổi bật

×