“ƯƠM MẦM KHỞI NGHIỆP” để kinh doanh thành công

Chủ nhật, 05/11/2017

Bạn cảm thấy không muốn làm công nữa và muốn làm riêng, thế là bạn quyết định khởi nghiệp kinh doanh. Nhưng, làm thế nào để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả? Đó là ươm mầm từ khi là một ý tưởng sơ khai
Bạn cảm thấy không muốn làm công nữa và muốn làm riêng, thế là bạn quyết định khởi nghiệp kinh doanh. Nhưng, làm thế nào để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả? Đó là ươm mầm từ khi là một ý tưởng sơ khai

Một người có thể là thợ cơ khí lành nghề. Nhưng một ngày, một ngày anh ta không muốn làm công nữa mà muốn làm riêng. Thế là anh ta mở một cửa hàng của riêng mình. Người này có thể phục vụ tốt cho khách hàng nhưng lại hạn chế về cách tiếp thị, quản lý cửa hàng , nhân viên… vì vậy, 2 trường hợp có thể xảy ra:

Thứ nhất, anh vẫn là một thợ cơ khí trong cửa hàng của riêng mình và làm tất cả mọi thứ trong giới hạn khả năng của 1 người. Thứ hai, cửa hàng (hay công ty) sẽ thất bại vì anh bận sửa xe mà không có nhiều thời gian chăm sóc đến các vấn đề kinh doanh.

Thật không may đây không phải là 1 câu chuyện tưởng tượng, đặc biệt là trường hợp thứ hai. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình hình hoạt động doanh nghiệp 2 tháng đầu năm 2017 khá ảm đạm. Theo đó, số doanh nghiệp phá sản tăng gần 15% so với cùng kỳ. Tổng số doanh nghiệp ngừng hoạt động là khoảng 18.900.

Việc khỏi nghiệp không để đơn thuần là thỏa mãn nhu cầu bộc phát muốn làm ăn riêng, muốn làm chủ. Để khởi nghiệp, bạn phải đi từ một ý tưởng sơ khai và ươm mầm trong một thời gian đủ dài.

THUÊ THẦY KINH DOANH

Để được tư vấn chiến lược hoặc học hỏi được nhiều điều về cách quản lý, bạn hãy tham gia các hội nhóm doanh nghiệp hay tìm một người tư vấn kinh doanh có kinh nghiệm trong những ngày đầu. Cody Sperber, chuyên gia về bất động sản và là người sáng lập The Clever Investor nói rằng muốn tìm một cố vấn là điều bắt buộc phải có nếu bạn muốn công ty có những bước phát triển cao hơn. Ngoài ra, kinh nghiệm thực tế và chiến thuật của họ sẽ giúp bạn đạt được những thành công bước đầu, thậm chí những bước sau đó. Tuy nhiên họ là những nhà cố vấn, đừng để lệ thuộc vào họ quá nhiều. Trong cuộc sống, sẽ có những người giàu ý tưởng, một số khác lại rành rọt về những con số hay những biệt tài khác. Nhà sáng lập công ty phải là người biết kinh doanh nghiệp và bản thân của hộ còn khiếm khuyết điều gì, ở đâu và tìm đúng người để “điền vào chỗ trống” ấy.

ĐẦU TƯ VÀO THỜI GIAN “ẤP TRỨNG”

Thuở sơ khai của các doanh nghiệp rất cần được cố vấn chở che. Chính vì vậy, các vườn ươm doanh nghiệp ra đời. Vườn ươm doanh nghiệp là một tổ chức liên kết giữa các trung tâm, viện nghiên cứu, trường đại học, chính quyền và nhiều doanh nghiệp khởi sự (hay nhóm, cá nhân có ý định thành lập doanh nghiệp).

Tổ chức này có mục địch tạo một “lồng ấp”, “nuôi dưỡng” các doanh nghiệp  khởi sự trong một thời gian nhất định để các đối tượng này có thể có thể vượt qua những khó khăn ban đầu, khẳng định sự tồn tại và phát triển như những doanh nghiệp độc lập.

Khái niệm Vườn ươm vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam. Tuy nhiên, một số mô hình đã được xây dựng và phát triển, tập trung ở Hà Nội cà TP.HCM. Tại Hà Nội, bạn có thể đến Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về Quản lý (CRC) trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Vườn ươm HBI, Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao Hòa Lạc của khu công nghệ cao Hòa Lạc, …

Khu vực phía Nam có vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao Saigon HiTech Park, Vườn ươm Công viên Phần mềm Quang Trung, Trung tâm ươm tạo doanh nghiệp công nghệ, Đại học Nông lâm TP. HCM.
 

Tại sao giai đoạn “Ấp trứng” lại quan trọng?

 
Hãy nhìn vào chương trinh Venture School của Đại học Iowa do giảng viên kinh doanh, giáo sư John Paul Engel làm cố vấn. Ông tạo ra một môi trường mà các sinh viên ở đây là có sẵn người cố vấn/ hướng dẫn và một mạng lưới các sinh viên cũ, đối tác của trường sẵn sàn giúp đỡ. Chỉ một ví dụ thôi cho thấy việc hoạt động đơn độc không bao giờ hiệu quả bằng đi cùng nhiều người. Với tất cả sự giúp đỡ có sẵn, bạn không cần phải đi một mình. Tuy nhiên, nếu bạn đang nghĩ đến việc sắp xếp công ty của mình với chương trình vườn ươm, có nhiều vấn đề cần bạn xem xét. 

HỌC HỎI TỪ NHƯỢNG QUYỀN

Nhựơng quyền thương mại là nơi có nhiều bài học kinh doanh kết hợp. Hầu hết mọi người đều sẵn sàng chia sẻ kiến thức lẫn kinh nghiệm của họ và giúp đỡ những người mới.

David McKinnon là một trong những thành viên sáng lập của NextGen, chương trình vườn ươm 5 năm tuổi của Hiệp hội Nhượng quyền Thương mại Quốc tế. Ông nói rằng việc nhượng quyền cho phép ông thay đổi cuộc sống của nhiều người khác.

Trong đơn vị kinh doanh cũ của mình, Service Brand’s International, Mckinnon có thể giúp hơn 300 người trở thành triệu phú trong mạng lưới nhượng quyền thương mại. Bây giờ, Ông cung cấp thông tin đó cho những người mới bắt đầu có triển 
 

 5 ĐIỀU BẠN CẦN XEM XÉT NẾU THAM GIA CÁC CHƯƠNG TRÌNH VỚI DOANH NGHIỆP 

1.Đội ngũ lãnh đạo là những doanh nhân thực thụ và có kinh nghiệm trong việc thúc đẩy kinh doanh.
 
2.Chương trình vườn ươm nên được trang bị công nghệ tốt  nhất và mới nhất cho những người mới bắt đầu sử dụng. Những người lành đạo và cả vườn ươm phải là nơi có kinh nghiệp trong ngành bạn đang start - up.
 
3.Chương trình phải có điểm đặc biệt để thúc đẩy lòng nhiệt huyết.
 
4.Khi cần hỏi kinh nghiệm, bạn phải chọn được người cố vấn đủ kinh nghiệp, biết lắng nghe và chia sẻ.
 
5.Doanh nghiệp của bạn không phải là để chế của riêng bạn và không nên làm mọi thứ vì lợi nhuận. Hãy đặt lợi ích của mọi người lên trước.
 

GIẢI PHÁP

Hãy để bản thân tiếp xúc những nhà kinh doanh tài ba, những người có kinh nghiệm. Trong thế giới khởi nghiệp này có hàng ngàn người, hàng nghìn hội nhóm, câu lạc bộ… là những nói sẵn sàng đem đến cho bạn kinh nghiệm và những mối quan hệ quý giá.

Bên cạnh đó, đừng để suy nghĩ thực dụng cản trở bạn. Kiểu như bạn phải mang lại lợi ích gì cho đối phương, họ mới “chơi” với bạn. Rõ ràng sẽ có những mối quan hệ như thế nhưng hoàn toàn không phải lúc nào cũng vậy. Việc tạo dựng những mối quan hệ trong kinh doanh sẽ cần ở bạn thời gian.

Chẳng hạn bạn dành vài giờ một tuần để tham gia các câu lạc bộ, dành chút thời gian để duy trì mối quan hệ bằng e-mail, tín nhắn, những bữa trà chiều… thắt chặt mối quan hệ. Sau một thời gian, bạn cũng cần đánh giá lại các mỗi quan hệ của mình. Những mối quan hệ nào thực sự không hữu ích, bạn không nên tiêu tốn nhiều thời gian. Và quan trọng một điều, trong mọi mối quan hệ, bạn không nên chỉ vì lợi ích của mình. Chân thật thì sẽ gặt được quả ngọt.

Kim Phượng tổng hợp

Tags

Bình luận


Tiêu điểm

Video nổi bật

×